วันจันทร์ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2556

ปัญหาสิว กับ วัยรุ่น



การเกิดสิว


สิวนับว่าเป็นปัญหาที่สำคัญของวัยรุ่นทั้งชายและหญิง เพราะวัยรุ่นเป็นที่จับใจของเพศตรงข้ามและแม้แต่เพื่อนเพศเดียวกัน สิวเป็น
เรื่องธรรมชาติของวัยรุ่น ซึ่งเกิดจากการเปลี่ยนแปลงทางฮอร์โมน หรือการใช้เครื่องสำอางที่ไม่เหมาะสม หรือเกิดจากความสกปรก
ของผิวหนังบริเวณใบหน้า หรือเกิดจากความเครียด และการมีประจำเดือนมีสิวเกิดขึ้นมากกว่าปกติ ทั้งนี้เนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลง
ทางฮอร์โมน และอาจมีความเครียดและความวิตกกังวลร่วมด้วย

การปฏิบัติตนในการป้องกันและรักษาสิว


  1. การรักษาความสะอาดของใบหน้าเป็นสิ่งสำคัญที่สุด โดยอาศัยหลักง่ายๆ คือ การรักษาสภาพผิวหน้า ให้เป็นธรรมชาติที่สุด โดยการล้างด้วยน้ำสะอาดแล้วใช้ผ้านุ่มๆ ซับให้แห้งก็เพียงพอแล้ว ถ้าจะใช้สบู่ ควรใช้สบู่อ่อนๆ ถูเบาๆ แล้วล้างด้วยน้ำสะอาด ไม่ควรใช้ครีม หรือสารเคมีล้างหน้า เพราะสิ่งเหล่านี้ อาจทำลายกลไกการป้องกันตนเองตามธรรมชาติของผิวหนังให้หมดไปได้ อาจจะทำผิวหน้าแห้ง และกร้านได้ง่าย วิธีล้างหน้า ควรล้างมือให้สะอาดก่อน แล้วใช้มือลูบหน้าเบาๆ อย่าถูใบหน้าแรงๆ และไม่ควรเอาหน้าไปรองรับน้ำที่ไหลแรงมากๆ เพราะจะทำเซลล์ของผิวหน้าถูกทำลายได้ง่าย

  1. อย่าแกะสิว เพราะการแกะสิวจะเป็นการให้รอยเปิดของผิวหน้ากว้างขึ้น เชื้อโรคจากภาย นอกจะเข้าไปทำให้เกิดการอักเสบ และสิวลุกลามมากขึ้นด้วย ในรายที่รุนแรงอาจกลาย เป็นสิวหัวช้างหรือฝีได้ เมื่อรักษาหายแล้วก็อาจเกิดรอยแผลเป็นบนใบหน้าได้ โดยปกติ สิ่งที่เกิดตามจากธรรมชาติิ จะไม่ ก่อให้เกิดรอยแผลเป็นแต่อย่างใด

  1. อย่าใช้เครื่องสำอางอย่างไม่เหมาะสม และเกินความจำเป็น วัยรุ่นเป็นวัย ที่มีความงาม ตามธรรมชาติ อยู่แล้ว การใช้เครื่องสำอางจึงไม่จำเป็น หากจำเป็นต้องใช้เครื่องสำอาง ควรทดลองก่อนว่าไม่แพ้ เครื่องสำอาง ชนิดนั้นๆ และควรใช้น้อยที่สุด

การรักษาความสะอาดของร่างกายและการแต่งกาย


วัยรุ่นเป็นวัยที่มีการเจริญเติบโตทางร่างกายอย่างรวดเร็ว ประกอบกับความรักสวยรัก งามซึ่งเป็นธรรมชาติของวัยนี้ ทำให้เรื่องการแต่งกายเป็นเรื่องสำคัญสำหรับวัยรุ่น ในวัยรุ่น หญิงจะมีหน้าอกสะโพกผาย ลักษณะเช่นนี้จึงจะต้องเลือกเสื้อผ้าให้เหมาะสม เสื้อชั้นใน ควรใส่ยกทรงที่ทำด้วยผ้าฝ้ายที่ซับเหงื่อได้ดี นอกจากนั้นทั้งชายและหญิง ไม่ควรสวม เสื้อผ้าซ้ำ เพราะเหงื่อออกมาก อาจจะเกิดกลิ่นที่ไม่ดีในเสื้อผ้า และสิ่งที่สำคัญอีกอย่าง หนึ่ง คือ การมีกลิ่นตัวในวัยรุ่น ซึ่งแก้ไขได้โดยการรักษาความสะอาดของร่างกาย และใช้ สารระงับกลิ่นตัว