วันจันทร์ที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2556

พบเชื้อไข้หวัดนก H7N9 ที่ภาคกลางของจีน

 พบเชื้อไข้หวัดนก H7N9 ที่ภาคกลางของจีน




                  จีนพบผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 2 คนจากไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์ใหม่ H7N9 ขณะที่เริ่มพบผู้ป่วยในภาคกลางแล้ว จากเดิมที่พบเฉพาะในภาคตะวันออก    ทางการจีนรายงานว่า พบผู้ป่วยเสียชีวิตเพิ่มอีก 2 ศพที่เมืองเซี่ยงไฮ้ ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตจากไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์ใหม่ H7N9 เพิ่มเป็นทั้งหมด 13 คน แต่ยืนยันยังไม่พบสิ่งบ่งชี้ว่า เชื้อสามารถติดต่อจากคนสู่คนได้

                  ส่วนที่มณฑลเหอหนาน ทางตอนกลางของจีน พบผู้ติดเชื้อรายใหม่อีก 2 คน ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็น 55 ราย โดยรายล่าสุดเป็นพ่อครัววัย 34 ปี ซึ่งขณะนี้ยังอาการหนักและรักษาตัวอยู่ในห้องไอซียู ส่วนอีกรายเป็นเกษตรกรชายวัย 65 ปี แต่ตอนนี้รักษาจนอาการดีขึ้นแล้ว

                   ทางการท้องถิ่นได้ออกคำแนะนำประชาชน หลีกเลี่ยงการสัมผัสสัตว์ปีก หรือหากจำเป็นก็ต้องใส่ชุดป้องกัน รวมถึงแยกอาหารดิบกับอาหารที่ปรุงสุก ส่วนผู้ป่วยที่มีอาการไข้หวัดใหญ่ โดยเฉพาะหลังจากสัมผัสสัตว์ปีก ให้รีบไปพบแพทย์ทันที

                   สำหรับมณฑลเหอหนานนั้น อยู่ติดกับกรุงปักกิ่งที่เพิ่งพบผู้ติดเชื้อ H7N9 รายแรกเมื่อวันเสาร์ จากเดิมที่พบเฉพาะภาคตะวันออกของจีน และเมืองเซี่ยงไฮ้เท่านั้น โดยผู้ป่วยรายแรกที่เซี่ยงไฮ้ เป็นเด็กหญิงวัย 7 ขวบ ที่พ่อเพิ่งซื้อลูกไก่กว่า 50 ตัวมาเลี้ยงที่บ้าน

                   ด้านไมเคิล โอเลียรี่ หัวหน้าสำนักงานองค์การอนามัยโลกประจำประเทศจีน กล่าวว่า กรณีการติดต่อจากการสัมผัสสัตว์ปีกไม่ใช่เรื่องแปลกและน่าตกใจ แต่ที่ต้องเฝ้าระวังตอนนี้คือ ดูว่าเชื้อสามารถติดต่อระหว่างคนสู่คนได้หรือไม่ ซึ่งกรณีนี้น่ากลัวกว่าเพราะจะติดต่อกันได้ง่ายขึ้น