วันจันทร์ที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2555

อสม.ทำความดี อสม.จิตอาสา

 อสม.ทำความดี อสม.จิตอาสา
 
                  อสม.คือ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน เป็นบุคคลที่ได้รับการคัดเลือกจากหมู่บ้านหรือชุมชน โดยมีการคัดเลือกบุคคลที่อยู่ในพื้นที่ ชุมชนให้การยอมรับว่ามีความเหมาะสมในการปฏิบัติงานด้านสาธารณสุข เช่น การให้ข้อมูลเรื่องสุขภาพต่างๆของกระทรวงสาธารณสุข เช่น แจ้งการระบาดของโรคไข้เลือดออก แล้ว อสม.ก็พาชุมชน รณรงค์ทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย แจ้งประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างๆ เช่น เทศบาล อบต. เพื่อพ่นเคมีหรือหาแนวทางการควบคุมโรคต่อไป
อสม.มีการดูแลสุขภาพตั้งแต่เกิดจน ตาย เช่น รณรงค์ให้หญิงตั้งครรภ์มีการฝากครรภ์ตามเกณฑ์ การนำเด็กมารับวัคซีน การออกอนามัยโรงเรียน การออกเยี่ยมบ้าน ดูแลผู้สูงอายุ คนชรา คนพิการ งานเหล่านี้ อสม.จะรู้มากที่สุดเพราะผู้ป่วยหรือกลุ่มเป้าหมายเป็นคนในพื้นที่ที่ตนเองดูแลอยู่แล้ว
อสม.จิตอาสา เป็นการสมัครใจของ อสม.ที่จะเข้ามาช่วยเหลืองานเจ้าหน้าที่ที่มีล้นมือ ด้วยการช่วยเหลือด้านต่างๆตามกำลังและความสามารถ เช่น การจัดบริการ การคัดกรองสุขภาพเบื้องต้น การทำความสะอาด อาคารสถานที่ การพาหมออนามัยออกเยี่ยมบ้าน ดูแลคนในชุมชนร่วมกับทีมหมออนามัย อื่นๆอีกมากมาย
อสม.จิตอาสา จัดอาคารสถานที่และร่วมกันทำความสะอาด รพ.สต.บ้านชวน
อสม.มีการพัฒนาความรู้ การรับรู้ข้อมูลข่าวสารจากทางราชการอย่างต่อเนื่อง ด้วยการประชุม อบรม สนทนากลุ่ม หรืองานกิจกรรมที่ หมออนามัยเข้ามาร่วมดำเนินงานร่วมกัน
อสม.เป็นบุคลากรที่สำคัญมากในระดับพื้นที่หรือฐานรากเพราะเป็นบุคคลในชุมชนเอง รู้แจ้ง รู้จริง รู้ลึก เรื่องข้อมูลในชุมชน ที่สุดๆ..